วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ราดหน้า

ส่วนผสม : เครื่องปรุง
1. กระเทียมสับ
2. หมู
3. ผักต่างๆ เช่น ผักบร๊อคโครี่ , ผักกระหล่ำปลี , ผักดอกกะหล่ำ , แครอท และ มะเขือเทศ (หรือตามความชอบ)
4. เครื่องปรุงรส รสดี , เต้าเจี้ยว , ซอสหอยนางรม , น้ำตาล และแป้งมัน
5. เส้นหมี่ (หรือตามความชอบได้เลยค่ะ) และซีอิ๋วดำ





          เริ่มจากการเตรียมส่วนประกอบเครื่องปรุงตามรายการขั้นต้น แล้วมาเคาะกระทะกันได้เลย ^_^
เตรียมเส้นที่เราชอบ ถ้าเป็นเส้นหมี่อบแห้ง เราก็จะแช่น้ำสะอาดให้เส้นนิ่ม จากนั้นเทน้ำออก ให้เส้นแห้งใส่ซีอิ๋วดำ คลุกๆให้เข้ากัน จากนั้น ตั้งกระทะ เติมน้ำมันเล็กน้อย แล้วนำเส้นไปผัดซักพัก เพื่อให้เส้นหอม จากนั้นเราก็ไปน้ำราดหน้ากันต่อเลยค่ะ เริ่มจากใส่น้ำมันเล็กน้อย กระเทียมสับ และหมูลงผัดให้หอม ลืมบอกไปค่ะว่าเนื้อหมูนั้นเราจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เนื้อหมูติดมันเพื่อเอาไว้ผัดให้น้ำซุบหอม และเนื้อหมูอีกส่วน หมักไว้เป็นเนื้อหมูนุ่ม หมักด้วยแป้งมัน ซีอิ๋วขาว นมสดนิดหน่อย มาต่อกันนะค่ะ หลังจากที่เราน้ำเนื้อหมูส่วนแรกลงไปผัดพอสุก เราก็เติมน้ำลงไป เติมมากเติมน้อยแล้วแต่ปริมาณที่ทำนะค่ะ จากนี้เราทำสำหรับ 3 ที่ ก็จะใส่น้ำประมาณ ขวดเล็ก 600 มล.


พอน้ำเดือดก็ใส่รสดีหมูลงไป 1 ก้อน ตามด้วยผักต่างๆ ที่เราชอบ ปิดฝาซักพักให้ผัดสุข


จากนั้นเราก็ปรุงรสด้วย เต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะ , ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ และ น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นตามด้วยหมูที่เราหมักไว้ รอให้น้ำเดือนปุดๆ อีกครั้ง สุดท้ายก็ใส่แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ ขนให้เข้ากัน เบาไฟ ค่อยๆใส่แป้งมันทีละน้อย คอยขนเรื่อย ใส่จนกว่าจะได้น้ำที่ข้นตามที่เราชอบ


ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสริฟแล้วค่ะ ^_^ รับประทานกับเส้นหมี่นุ่ม หรือจะเป็นเส้นมาม่าก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ


ทิป : การหมักหมู หมักด้วยไข่ไก่ ทิ้งไว้ จะทำให้หมูนุ่ม อร่อยมากขึ้นค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น